Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Nút thắt liên ngân hàng

Một quan chức NHNN cho biết 500.000 tỷ đồng nằm trên thị trường liên NH không vào nền kinh tế mà đi loanh quanh trong hệ thống NHTM, đẩy lãi suất cho vay trên thị trường này luôn cao. 
 
Bài liên quan : <<  Ngân hàng Habubank  >>
 
Nợ xấu chưa giải quyết

Sau tết một vài ngày, một số NHTM đã lên kế hoạch đi đòi nợ trên liên NH. Lãnh đạo một NH có trụ sở ở TPHCM cho biết trước tết việc đòi nợ trên liên NH gần như “bế tắc” vì các NHTM nhỏ đều ở tình trạng thanh khoản rất căng thẳng, ngay thời điểm đó những NHTM nhỏ yếu thanh khoản được NHNN tái cấp vốn cũng chỉ giải quyết chi trả cho người dân chứ không cho trả nợ NH vay mượn lẫn nhau.

Sau tết dòng tiền nhàn rỗi trở lại NHTM nên đây là thời điểm để nhiều NH đặt nhiệm vụ hàng đầu là đi đòi nợ cho dù đầu năm các NHTM bạn kiêng cử chuyện đòi nợ. Thực tế, không chỉ NHTM này mà nhiều NHTM khác cũng đang sốt ruột chuyện giải quyết vấn đề nợ xấu trên thị trường liên NH.

Được biết đã có NH có trụ sở Hà Nội mua kỳ phiếu hơn 200 tỷ đồng của một NH ở TPHCM đáo hạn thanh toán trong năm 2011, nhưng đến nay NH này vẫn chưa thanh toán cả gốc và lãi. Hiện NH mua kỳ phiếu vẫn phải thường xuyên cắt cử nhân sự qua NH này để đòi nợ dù NH đã gửi văn bản chấp nhận lãi suất phạt. 

Năm 2011 cho vay trên thị trường 2 bị NHTM bạn khất nợ đã trở thành bài học “xương máu” cho nhiều NHTM. Thị trường này không còn được gầy dựng trên niềm tin và sự bảo đảm từ NHNN, do đó yêu cầu đặt ra khi cho vay trên thị trường 2 không chỉ có tài sản thế chấp mà các NHTM còn phân loại hạn mức cho vay trên tài sản thế chấp cũng như lãi suất cho vay trên cơ sở xếp loại uy tín và sức khỏe của các NHTM.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, hiện tại mới chỉ thống kê tài khoản cho vay, trong khi số dư trên tài khoản tiền gửi giữa các TCTD là con số lớn hơn rất nhiều. Trong đó, cho vay liên NH hiện lên tới khoảng 500.000 tỷ đồng.

Con số nợ xấu trên thị trường liên NH chiếm tỷ lệ không nhỏ và “sức khỏe” của thị trường này tất yếu tác động trực tiếp đến thị trường huy động và cho vay của dân cư và tổ chức kinh tế (thị trường 1). Một quan chức NHNN cũng cho biết, 500.000 tỷ đồng nằm trên thị trường liên NH không vào nền kinh tế mà đi loanh quanh trong hệ thống NHTM, đẩy lãi suất cho vay trên thị trường này luôn cao.

Cũng theo vị quan chức này, các NHTM còn những khoản nợ khó đòi trên thị trường 2 buộc phải ngồi chờ đợi NHTM trả, còn việc các NHTM hiện nay đang sử dụng vốn tái cấp vốn của NHNN thì không thể sử dụng vốn đó để trả cho NHTM khác được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét